วันพฤหัสบดีที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

เทียนพรรษา แหล่งท่องเที่ยวอุบล

รีวิวประเพณีแห่เทียนพรรษา แหล่งท่องเที่ยวอุบล


"113 ปี งานประเพณีแห่เทียนพรรษาอุบลราชธานี 2557 และเฉลิมฉลอง 222 ปี อุบลราชธานี" มีกำหนดการจัดงานตั้งแต่วันที่ 1 - 16 กรกฎาคม 2557 โดยมีรายละเอียดดังนี้

1 - 14 กรกฎาคม 2557 จัดกิจกรรมประติมากรรมเทียนนานาชาติ ณ พิพิธภัณฑ์สถานแห่งชาติอุบลราชธานี

9 กรกฎาคม 2557 พิธีเปิดงานประเพณีแห่เทียนพรรษาอุบลราชธานี ปี 2557 และถนนสายเทียน ถนนสายธรรม ณ ศาลหลักเมืองอุบลราชธานี

10 - 12 กรกฎาคม 2557 ตลาดแลง ย้อนอดีตยามเย็น บริเวณหน้าศาลากลางจังหวัดหลังเก่า

11 กรกฎาคม 2557 ประกวดสาวงามเทียนพรรษา และพาแลง รวมทั้งโชว์ต้นเทียน

11 - 12 กรกฎาคม 2557 แสดงแสงเสียง ประกอบขบวนแห่เทียนภาคกลางคืน หน้าวัดศรีอุบลรัตนาราม

12 กรกฎาคม 2557 พิธีเปิดขบวนแห่เทียนพรรษา หน้าวัดศรีอุบลรัตนาราม


ท่องเที่ยวและเที่ยวชมไปกับเกร็ดความรู้ เบื้องหลังความสวยงามของขบวนเทียนพรรษาที่เราๆ ได้เห็นกันนั้น ต่างต้องแลกมากับความประนีตในฝีมือการแกะสลักให้เป็นลวดลายที่สวยงาม และความอดทนของคนทำ นอกจากช่างจะต้องบรรจงกับการแกะสลักเพื่อให้ได้ลวดลายต่างๆ ตามแบบที่ถูกออกแบบไว้แล้ว ยังต้องหล่อเทียนเพื่อใช้ในการขึ้นโครงรูปต่างๆ สำหรับการจัดขบวนเทียนพรรษา


เมื่อตกแต่งทุกส่วนประกอบของเทียนพรรษาเสร็จครบตามแบบแล้ว ช่างก็จะนำส่วนประกอบเหล่านั้นมาจัดวางเป็นขบวนเทียนพรรษาตามแบบที่ออกไว้ แต่เดิมนั้นเมืองอุบลเป็นต้นตำหรับการสร้างและแห่เทียนพรรษา ซึ่งจะเป็นจังหวัดเดียวเท่านั้นที่เปิดโอกาศให้นักท่องเที่ยว ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติได้มาเที่ยวชมเทียนพรรษากัน แต่ในทุกวันนี้บางจังหวัดได้เริ่มสร้างเทียนพรรษากันบ้างแล้ว ทำให้นักท่องเที่ยวในจังหวัดอุบลเริ่มน้อยลง ชาวอุบลจึงได้คิดนำเทียนหอมมาแปรรูปหล่อเป็นเทียนพรรษาเพื่อเพิ่มสีสัน และเป็นการเรียกให้นักท่องเที่ยวกลับมายังเมืองอุบลเช่นเดิม



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น