วันพุธที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2557

วัดป่าใหญ่ แหล่งท่องเที่ยวอุบล

รีวิวแหล่งท่องเที่ยวอันศักดิ์สิทธิ์ในอุบล "วัดป่าใหญ่"

แหล่งท่องเที่ยวอันศักดิ์สิทธิ์ของเมืองอุบลอย่าง "วัดมหาวนาราม" หรืออีกชื่อที่ชาวเมืองดอกบัวต่างก็เรียกขานกันจนติดปากว่า "วัดป่าใหญ่" วัดป่าใหญ่ถือเป็นวัดอันเก่าแก่คู่บ้านคู่เมืองมาช้านาน และเป็นที่เคารพศรัทธาของชาวอุบล เป็นพระอารามหลวง ตั้งอยู่บนถนนสรรพสิทธิ์ จังหวัดอุบลราชธานี

ประวัติความเป็นมาของแหล่งท่องเที่ยวอันศักดิ์สิทธิ์เมืองอุบลแห่งนี้ เล่าไว้ว่าแต่เดิมเจ้าเมืองอุบลนามว่า "ท้าวผาเมือง" ซึ่งเป็นเจ้าเมืองคนแรกของจังหวัดอุบล ได้สร้างวัดไว้ที่ริมฝั่งแม่น้ำมูล "วัดหลวง" เพื่อใช้เป็นที่ปฏิบัติกิจทางศาสนาของชาวอุบล ต่อมาเมื่อพระมหาเถระได้เข้ามาจำพรรษายังวัดแห่งนี้ และเห็นสมควรว่าเป็นวัดที่ไม่เหมาะจะปฏิบัติกิจของสงฆ์ จึงได้หาสถานที่จำพรรษาใหม่และก่อตั้งเป็นสำนักสงฆ์ "วัดหลวงมณีโชติศรีสวัสดิ์" เพื่อให้คู่กับวัดหลวงที่ก่อตั้งขึ้น เมื่อหมดยุคของท้าวผาเมือง และท้าวทิดพรหมได้ขึ้นครองเมืองในรุ่นต่อมา ได้ดำเนินการสร้างวัดหลวงมณีโชติศรีสวัสดิ์ต่อจากท้าวผาเมืองจนแล้วเสร็จ และได้ยกฐานะเป็น "วัดป่าหลวงมณีโชติ" ต่อมาได้เปลี่ยนชื่อเป็น "วัดมหาวนาราม" ซึ่งยังคงความหมายเดิมคือ ป่าใหญ่ ชาวอุบลจึงได้เรียกกันจนติดปากว่า "วัดป่าใหญ่"

ปูชนียวัตถุของสถานที่ท่องเที่ยวอันศักดิ์สิทธิ์ของชาวอุบลแห่งนี้ คือ "พระเจ้าใหญ่อินทร์แปลง" เป็นพระพุทธรูปปางมารวิชัย ซึ่งเป็นศิลปะแบบลาว และเป็นพระพุทธรูปอันศักดิ์สิทธิ์อันชาวอุบลตราบเท่าปัจจุบัน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น